top of page

Hypertension Care

HYPERTENSION CARE

โรคความดันโลหิตสูง

เป็นโรคที่ พบมากในผู้สูงอายุ และเชื่อว่ามีความสัมพันธ์เกี่ยวกับการป่วยโรคเรื้อรังอื่นๆจากสรุปผลการศึกษารายงานสำรวจสุขภาวะผู้สูงอายุไทย ปี2556 จัดทำโดยกรมอนามัย พบว่า

1. ผู้สูงอายุไทยมีความเจ็บป่วยด้วยโรค/ปัญหาสุขภาพดังต่อไปนี้ โรคความดันโลหิตสูง (ร้อยละ 41) โรคเบาหวาน (ร้อยละ 18) ข้อเข่าเสื่อม (ร้อยละ 9) เป็นผู้พิการ (ร้อยละ 6) โรคซึมเศร้า (ร้อยละ 1) และผู้ป่วยติดเตียง (ร้อยละ 1) ขณะที่มีเพียงร้อยละ 5เท่านั้นที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์และไม่มีโรค/ปัญหาสุขภาพดังกล่าว

2.จำนวนผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยข้างต้นอาจมีจำนวนน้อยกว่านี้ หากผู้สูงอายุเข้าถึงการคัดกรองโรคเหล่านั้นได้อย่างถ้วนหน้า โดยในรอบ 12เดือนที่ผ่านมาผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงบริการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 80 โรคเบาหวานร้อยละ 73 ซึมเศร้าร้อยละ 33 และข้อเข่าเสื่อมร้อยละ 9

HYPERTENSION CARE

เนื่องจากเป็นภาวะที่ไม่มีอาการแสดงออกภายนอก เป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยหลายคน ละเลยที่จะให้ความสนใจดูแลควบคุมโรคความดันโลหิตสูงอย่างสม่ำเสมอ

ผู้มีภาวะความดันโลหิตสูง จะมีค่าความดันโลหิตสูงกว่า 140/90 mmHg หมายถึง การรับภาระที่มากขึ้น ของเส้นเลือด หัวใจ สมอง และอวัยวะส่วนอื่น ในทุกวินาที ที่เลือดถูกสูบฉีดไปเลี้ยงทั่วทั้งร่างกาย

ซึ่งภาระเหล่านี้ จะสร้างปัญหาใหญ่ เมื่อร่างกายของคุณก้าวสู่วัยสูงอายุ

ภาวะความดันโลหิตสูง ที่ไม่ได้รับการดูแลควบคุมที่ดี ตามคำสั่งแพทย์ สร้างความเสียหายให้กับอวัยวะสำคัญภายในร่างกาย รวมถึงเป็นหนึ่งสาเหตุของอาการเจ็บป่วยเรื้อรังมากมาย อาทิ ภาวะหัวใจล้มเหลว โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตเรื้อรัง

หลักฐานงานวิจัยของทีมแพทย์ Hospital General de Ticomán SS DF, Mexico, 2013 ยังช่วยยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างการดูแลโรคความดันโลหิตสูงของผู้สูงอายุที่ไม่ดี กับการเกิดโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

เห็นได้ว่า แม้อาการของโรคความดันโลหิตสูงอาจไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุมากนัก

แต่หากละเลย ขาดการดูแลโรคที่ดีตามคำแนะนำของแพทย์ โรคความดันโลหิตสูง อาจนำมาซึ่งความเจ็บป่วยเรื้อรัง ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ และครอบครัว

ขอบคุณข้อมูล

  • โครงการสำรวจสุขภาวะผู้สูงอายุไทย 2556, กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข [hitap]

  • Depression increase the risk for uncontrolled Hypertension, Dr Alberto Francisco Rubio-Guerra, 2013 [ncbi]

  • High Blood Pressure or Hypertension, American Heart Association [heart.org]

  • Hypertension, Cardiovascular Disease Risk Factors, World Heart Federation [world-hear-fed]

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page